Cách tìm ra Ứng viên hiệu suất cao cho các nhà tuyển dụng

Nhân viên chất lượng thúc đẩy tăng trưởng và thúc đẩy lợi nhuận. Nhân viên xuất sắc làm cho công ty của họ trở nên vĩ đại.

Đó là lý do tại sao nhận diện được ứng viên hiệu suất cao là cực kỳ quan trọng. Một quyết định tuyển dụng tồi có thể làm suy yếu một bộ phận, trì hoãn một dự án và làm tổn hại danh tiếng của người quản lý tuyển dụng. Và theo khảo sát của SHRM, một sai lầm trong tuyển dụng có thể phải trả giá gấp năm lần tiền lương hàng năm của ứng viên đó. Theo một khảo sát khác của công ty Robert Half cho thấy chi phí lớn nhất của việc tuyển dụng tồi có thể không phải là tài chính. Họ xếp hạng tinh thần nhân viên xuống cấp và giảm năng suất là những vấn đề quan trọng hơn.

Nên nếu bạn là quản lý, lãnh đạo, nếu thực sự muốn phát triển tổ chức và không gây thiệt hại, thì nhất định các quyết định tuyển dụng phải đáng tự hào.

Xin giới thiệu mô hình Phỏng vấn ứng viên hiệu suất cao: MAC với 3 yếu tố sau:

  • Động lực
  • Năng lực
  • Tư duy linh hoạt

Vì sao 3 yếu tố này lại quan trọng?

  • Năng lực: là khả năng chuyển hóa những kiến thức, kĩ năng, thái độ của một người vào giải quyết những tình huống mới và xảy ra trong môi trường mới. Có năng lực phù hợp mới giải quyết được các vấn đề hiện tại của tổ chức, và đáp ứng được sự mong đợi của công việc.
  • Động lực: Là trạng thái nội tại của con người để hướng dẫn và chỉ đạo hành vi của con người khiến người đó thực hiện một hành vi nào đó một cách tích cực nhất. Một ứng viên có thể kiểm soát nhận thức và năng lực bản thân một cách phù hợp, thì sẽ có sức mạnh để tạo ra kết quả như mong muốn.
  • Tư duy linh hoạt thích nghi (Agility): bạn hiểu rằng tương lai là không chắc chắn và sự thay đổi liên tục diễn ra, và những điều bạn “biết” là đúng có thể là sai. Ứng viên Agile có nhiều khả năng phản ứng hiệu quả hơn với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.

Đây là 1 mô hình hoàn toàn phù hợp với xu hướng mới, đi sâu vào tâm lý học hành vi, để nhận diện được cốt lõi của một người. Và, từ đó ta biết ai sẽ phù hợp với tổ chức, ai không. Và, ta tuyển được “đúng người”, đóng góp vào sự thành công của tổ chức.

Tìm hiểu và ứng dụng ngay mô hình MAC để tìm ra ứng viên hiệu suất cao trong khóa học Nghệ thuật Phỏng vấn ứng viên hiệu suất cao cùng Ms. Rosie Đào Hạnh Giang - CEO Build Talents ngay hôm nay!