Cách Generative AI cải thiện hiệu suất tuyển dụng & thu hút tài năng

Cách Generative AI cải thiện hiệu suất tuyển dụng & thu hút tài năng

❓ Bạn có biết: Số tin tuyển dụng liên quan đến ChatGPT đã tăng 21 lần kể từ 11/2022.

Generative AI có thể sẽ là xu hướng có ảnh hưởng lớn tới tuyển dụng và thu hút tài năng 2024. Theo dữ liệu mới được công bố trong báo cáo Future of Work của LinkedIn, tỷ lệ tin tuyển dụng bằng tiếng Anh toàn cầu trên nền tảng đề cập đến GPT hoặc ChatGPT đã tăng 21 lần kể từ tháng 11 năm 2022, khi OpenAI lần đầu tiên phát hành chatbot AI của mình ra thế giới.

Các trang web việc làm khác cũng đang chứng kiến ​​sự bùng nổ về các công việc liên quan đến AI. Tính đến 11/8, Indeed đã có 529 việc làm liên quan đến Generative AI trên một triệu bài đăng trên trang web—mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Trên ZipRecruiter cũng thấy 1.309 tin tuyển dụng tổng hợp liên quan đến Generative AI trong tháng 7 - mức cao nhất từ ​​trước đến nay - so với con số chỉ đạt 21 một năm trước đó.

Báo cáo của LinkedIn cũng cho thấy người dùng nền tảng này đang nhanh chóng bổ sung các kỹ năng định hướng AI vào Profile, một dấu hiệu cho thấy những người tìm việc thấy được cơ hội về AI ngày càng tăng.

47% giám đốc điều hành ở Mỹ tin rằng “sử dụng Generative AI sẽ tăng năng suất”, 44% có kế hoạch tăng cường sử dụng AI tại tổ chức của họ vào năm tới và 40% cho rằng việc sử dụng Generative AI sẽ giúp mở khóa nhiều cơ hội tăng trưởng/doanh thu hơn trong năm tới.

Generative AI có thể được ứng dụng trong nhiều khía cạnh của quá trình tuyển dụng để tạo ra giá trị và cải thiện hiệu suất của quá trình này. Dưới đây là một số cách mà generative AI có thể được sử dụng trong tuyển dụng:

  1. Tạo các tài liệu văn bản/ hình ảnh như:
    • Mô tả công việc hấp dẫn
    • Viết tin tuyển dụng, các bài đăng tin tuyển dụng trên mạng xã hội theo nội dung, phong cách bạn muốn
    • Sáng tạo bộ câu hỏi phỏng vấn cho các vị trí
    • Tạo ra các bảng hỏi khảo sát, các tài liệu hướng dẫn nhân viên mới, các quy trình trong tuyển dụng hoặc onboard,...

👉 Các chức năng tạo văn bản này có thể được thực hiện bằng rất nhiều Generative AI như ChatGPT, BingAI, Bart AI, Writesonic,...

👉 Về hình ảnh, bạn có thể tạo ra các hình ảnh như bạn mô tả mà không cần đến tài năng thiết kế bằng cách nhờ vào các công cụ như Midjourney, Nightcafe, StarryAI, Craiyon, Bing Image Creator,...

  1. Phân tích và đánh giá: Generative AI có thể phân tích giao tiếp bằng cách dự đoán kỹ năng giao tiếp của ứng viên dựa trên các tài liệu và cuộc phỏng vấn trước đó. Điều này có thể giúp ước tính khả năng làm việc nhóm và tương tác xã hội.

👉 Ví dụ: Pymetrics sử dụng trí tuệ nhân tạo để đánh giá tài năng và tính cách của ứng viên thông qua các trò chơi trực tuyến hay HireVue ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động ghi lại, phân tích, và đánh giá cuộc phỏng vấn video của ứng viên.

  1. Dự đoán và lập kế hoạch Generative AI có thể sử dụng dữ liệu lịch sử tuyển dụng để dự đoán nhu cầu tuyển dụng trong tương lai và đề xuất kế hoạch tuyển dụng phù hợp, cũng có thể phân tích dữ liệu về hiệu suất của nhân viên để đề xuất cải tiến trong quá trình tuyển dụng và đào tạo, giúp những người làm nhân sự có thêm những ý tưởng trong quá trình lập kế hoạch.

Bạn hãy thử lên các Generative AI như ChatGPT, BingAI, Bart AI và yêu cầu tạo ra các kế hoạch bằng việc cung cấp cho chúng thông tin về quy mô, kinh phí, các khó khăn, các mục tiêu,...có thể bạn sẽ phải bất ngờ vì mức độ hữu ích của các Generative AI này trong việc tối ưu hiệu suất công việc của bạn!