7 xu hướng thu hút tài năng mới 2023 - Phần 1

Năm 2023, các chuyên gia đến từ Korn Ferry chia sẻ dự đoán về những xu hướng tuyển dụng và thu hút nhân tài trong bối cảnh sau suy thoái kinh tế và sự phát triển của công nghệ. Khám phá các xu hướng thu hút tài năng này cùng Build Talents nhé!

Xu hướng 1: Dịch chuyển từ “Mất cân bằng công việc - cuộc sống” sang “Tích hợp công việc - cuộc sống”

(Work-life imbalance to work-life integration) 96935850acac11e69e0cdd9d5176dcb6_Screen-Shot-2016-11-17-at-09.59.11.png

Khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống đã lâu trở thành mục tiêu của hàng triệu người đi làm. Nhưng những năm gần đây với các công việc từ xa đã làm cho việc tách biệt giờ nghỉ ngơi và làm việc càng khó hơn. Nhiều nhân viên đã bắt đầu tiếp cận một phong cách mới, từ bỏ việc làm theo lịch trình truyền thống từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều để chọn lựa một lịch trình linh hoạt hơn.

Năm 2023, có nhiều ứng viên sẽ tìm kiếm những công ty thúc đẩy tích hợp công việc và cuộc sống: có khả năng làm việc vào những giờ trong ngày khi thuận tiện nhất để giải quyết công việc cá nhân khi cần thiết (ví dụ như làm việc một vài giờ vào buổi sáng, nghỉ giữa buổi chiều để hẹn hò hoặc đón con, sau đó tiếp tục làm việc vào buổi tối). Và ở một số khu vực, các chuyên gia cho rằng các công ty cung cấp lịch làm việc linh hoạt hơn - trong đó 36 giờ được chia thành bốn ngày - sẽ có lợi thế hơn trong việc thu hút ứng viên có kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm.

Tính linh hoạt đang trở thành một ưu tiên hàng đầu đối với ứng viên. Trong một cuộc khảo sát gần đây của Korn Ferry, 76% người tham dự cho biết họ muốn tuần làm việc của mình chuyển sang các giờ khác với truyền thống; trong một cuộc khảo sát khác, 88% người được hỏi nói rằng việc quay lại văn phòng sẽ làm cho việc xử lý công việc gia đình trở nên khó khăn hơn.

Điều này đưa ra một xu hướng ngày càng phát triển khác trong số những người lao động hiện nay: thiết lập ranh giới mạnh mẽ hơn để bảo vệ năng lượng cá nhân của họ. Như các phản hồi khảo sát, nhà tuyển dụng có thể sẽ chú trọng hơn đến sự phát triển của sức khỏe nhân viêc, với nhiều công ty đưa ra lựa chọn linh hoạt trong công việc và các lợi ích bao gồm hỗ trợ tâm lý và trợ giúp chăm sóc trẻ. Các chuyên gia đã nói rằng: đại dịch đã cho các nhà tuyển dụng thấy rằng người lao động có thể có hiệu suất và hiệu quả công việc đáng kể hơn khi làm việc trong thời gian họ lựa chọn. Và trong tương lai, việc theo dõi giờ làm việc sẽ trở nên ít quan trọng hơn, khi các quản lý đánh giá thành công dựa trên sản phẩm của nhân viên, chứ không phải là thời gian làm việc của họ.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều sự biến động dưới ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và công nghệ, các nhà tuyển dụng cần cập nhật liên tục các xu hướng thu hút tài năng mới để dành chiến thắng trong cuộc chiến chinh phục nhân tài.

Xu hướng 2: Luân chuyển nội bộ (Moving around, not out)

Nhờ thị trường việc làm linh hoạt, nhân sự không còn nghĩ về sự phát triển sự nghiệp theo cách truyền thống. Thay vào đó, họ đang từ bỏ việc leo lên bậc thang sự nghiệp và chuyển sang di chuyển đến các bộ phận khác trong tổ chức hiện tại, tạo ra xu hướng luân chuyển nội bộ ngày càng tăng. Trong nhiều trường hợp, các công ty sẽ sử dụng phân tích tài năng và chiến lược nguồn nhân lực để xác định những vai trò mới cần thiết để đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp và xác định những nhân viên có thể phù hợp với những vai trò đó.

Internal Mobility.jpeg

Trong tương lai, các nhà tuyển dụng có thể tập trung phát triển lực lượng lao động hiện tại của họ hơn, cung cấp đào tạo thường xuyên và các chương trình chứng chỉ để tái đào tạo hoặc nâng cao kỹ năng cho các ứng viên nội bộ. Ngày càng nhiều công ty sẽ sử dụng các chương trình trí tuệ nhân tạo sử dụng phân tích dự đoán để kiểm tra kỹ năng hiện có của nhân viên, lựa chọn ra những ứng viên nội bộ triển vọng cho các vai trò khó tuyển, cung cấp nội dung phát triển sự nghiệp cá nhân hóa và tạo ra các lộ trình sự nghiệp dựa trên mục tiêu và lĩnh vực quan tâm.

Nhân sự vẫn tiếp tục đánh giá lại công việc và mục đích làm việc của họ; nhân viên cảm thấy quá tải và không được đánh giá cao, và không còn thấy khả năng phát triển, họ sẽ không còn ở lại trong vai trò hiện tại. Vào năm 2023, các công ty tận tâm với việc định hướng liên tục cho nhân viên - nơi mà tài năng được đào tạo chéo và phát triển vào các vai trò khác nhau - có thể sẽ thấy sự gắn kết, cam kết và lòng trung thành trong nhân sự của họ. Các lộ trình sự nghiệp cá nhân hóa dựa trên mục tiêu và lĩnh vực quan tâm cũng sẽ được áp dụng.

Đầu tư vào luân chuyển nội bộ - và tạo ra các vai trò để quản lý nó - sẽ không chỉ giúp các tổ chức thúc đẩy nhân tài xuất sắc và phát triển nguồn nhân lực đa dạng hơn, mà còn giúp điền vào các vị trí còn trống và đáp ứng nhu cầu quan trọng trong bối cảnh tuyển dụng đình trệ.

Nguồn báo cáo: Korn Ferry