Quiet Hiring - Xu hướng tuyển dụng mới 2023

Quiet Hiring - Xu hướng tuyển dụng mới 2023

1. Quiet Hiring là gì?

Quiet Hiring ra đời sau báo cáo về xu hướng 2023 xung quanh bức tranh toàn cảnh trong tương lai của thị trường lao động, do Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao của công ty tư vấn Gartner - bà Emily Rose McRae đưa ra. Quiet Hiring được định nghĩa "when an organization acquires new skills without actually hiring new full-time employees". Chiến lược này được hiểu là doanh nghiệp sẽ thuê thêm nhân sự/nguồn lực ngắn hạn hoặc khuyến khích chính những nhân sự hiện tại chuyển sang các vị trí mới trong công ty. Theo nhận định của trang CNBC thì trong năm 2023, quieting hiring sẽ trở thành xu hướng áp đảo, ít nhất là tại Mỹ, theo các chuyên gia về nhân sự. Đặc biệt, người lao động sẽ cần chuẩn bị cho xu hướng này.

2. Vì sao Quiet Hiring trở thành xu hướng?

Trong bối cảnh nền kinh tế 2023, nhiều công ty đã thực hiện đóng băng tuyển dụng và sa thải nhân viên, một số công ty khác giảm tốc độ tuyển dụng của họ trong khi vẫn cố gắng đạt được các mục tiêu tài chính đầy tham vọng.

Để đạt được những mục tiêu này, các công ty đang cố gắng xác định và lấp đầy khoảng trống về kỹ năng trong công ty, nhưng không thể tuyển dụng mới do thiếu nhân tài. Do đó, họ đang tuyển dụng bằng cách tạm thời hoặc vĩnh viễn phân công lại nhân viên hiện tại sang vai trò mới -- được coi là “tuyển dụng thầm lặng nội bộ”. Ví dụ, hãng hàng không Úc Qantas đã yêu cầu các giám đốc điều hành luân phiên làm nhân viên xử lý hành lý để giải quyết tình trạng thiếu lao động.

Các công ty có ít nhân viên linh hoạt hơn đang chuyển sang “tuyển dụng thầm lặng bên ngoài”, đó là thuê các nhân sự bán thời gian hoặc ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu.

3. Ưu và nhược điểm của Quiet Hiring?

- Ưu điểm:

  • Cơ hội để nâng cấp chuẩn kỹ năng trung bình của doanh nghiệp mà không cần thêm headcount.
  • Nhân sự được upskilling, đáp ứng được các nhu cầu của doanh nghiệp
  • Các cuộc trò chuyện cởi mở để phát triển sự nghiệp cho nhân sự
  • Giảm quiet quitting
  • Đối với người sử dụng lao động, Quiet Hiring giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian và tiền bạc (tức là trong một quy trình tuyển dụng dài và tốn kém). Các nhân viên hiện tại bước vào một vai trò mới với kiến ​​thức tổ chức có giá trị–rút ngắn thời gian của họ để đạt được năng suất. Ngoài ra, giữ mọi thứ nội bộ là một cách tuyệt vời để giảm thiểu rủi ro.

-Nhược điểm:

  • Dễ gây bối rối cho cả nhân viên và DN nếu không có kế hoạch rõ ràng
  • Đây được xem là giải pháp ngắn hạn
  • Dễ gây ra tình trạng burnout (mệt mỏi)
  • Những cuộc nói chuyện về chế độ đãi ngộ phức tạp do chuyển vị trí làm việc dễ khiến các nhân viên không được trả lương như kỳ vọng cảm thấy bất mãn

Tóm lại, nhược điểm: doanh thu tiềm năng trong thời điểm mà chi phí doanh thu cao hơn bao giờ hết (do tình trạng thiếu nhân tài đang diễn ra). Tuy nhiên, bất chấp mối đe dọa đó, ưu điểm có thể nhiều hơn so với nhược điểm của Quiet Hiring mở ra nhiều cơ hội cho nhân viên cũng như người sử dụng lao động.

4. Làm thế nào để Quiet Hiring đúng đắn?

4.1. Giao tiếp rõ ràng:

Khi một nhân viên được tuyển dụng thầm lặng, họ có thể có nhiều câu hỏi và thắc mắc về lý do tại sao họ lại được bổ nhiệm lại một vị trí khác. Nếu điều này không được giải quyết đúng cách, nhân viên có thể không chỉ cảm thấy không được đánh giá cao mà còn lo lắng về sự ổn định công việc của họ và phúc lợi của công ty.

Theo khảo sát năm 2023 của Monster, 27% nhân viên sẽ đặt câu hỏi liệu công ty của họ có sắp ngừng hoạt động hay không nếu họ được tuyển dụng trong im lặng. Người sử dụng lao động phải thông báo rõ ràng lý do của việc chỉ định lại công việc. Người sử dụng lao động cũng nên thông báo xem đây sẽ là thay đổi tạm thời hay vĩnh viễn vì 19% sẵn sàng đảm nhận vai trò mới, miễn là đó là tạm thời.

4.2. Hệ thống hỗ trợ nhân viên:

Cung cấp một đầu mối liên hệ hoặc người cố vấn mà họ có thể học hỏi sẽ giúp họ chuyển đổi và làm việc hiệu quả hơn cũng như gắn bó với vai trò mới của mình. Một cách khác để hỗ trợ những nhân viên thầm lặng là triển khai một chương trình học tập và phát triển hiệu quả để giúp họ đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cạnh tranh trong thị trường ngày nay. Đây có thể là một động lực tuyệt vời cho việc tuyển dụng thầm lặng vì 63% người lao động coi việc tuyển dụng thầm lặng là cơ hội để học các kỹ năng mới.

4.3. Có phương pháp đánh giá KPI đúng đắn

Nguồn: Tổng hợp từ HRCap, BBC, CNBC, Forbes, Fortune, Gartner, Monster, Tech.co, Yahoo