KẾ HOẠCH TUYỂN DỤNG CÁC VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC

Kế hoạch tuyển dụng kém chất lượng là một trong những nguyên nhân lãng phí tiền bạc và thời gian lớn nhất trong quá trình tuyển dụng. Bạn đã dự toán ngân sách cho việc tuyển dụng và đầu tư thời gian và tiền bạc vào quá trình đó - chỉ để nhận ra rằng bạn đang tìm kiếm người sai hoặc nên thuê một người khác cho một nhu cầu kinh doanh quan trọng khác.

Thành công không có nghĩa là tuyển dụng nhiều vị trí và đạt được một số lượng mục tiêu, mà thay vào đó là điền đúng vị trí vào đúng thời điểm - những vị trí quan trọng cho doanh nghiệp (nghĩa là: nếu bạn không thuê họ, điều đó dẫn đến thất bại trong việc phát hành phần mềm, giao hàng cho khách hàng hoặc ra mắt sản phẩm). Biết được những vị trí quan trọng cho doanh nghiệp là một trong những bước quan trọng để xây dựng mục tiêu tuyển dụng của bạn.

tuyen-dung-cac-vi-tri-chien-luoc.jpeg

Các vị trí có thể được chia thành bốn loại: Chiến lược, Điều hành, Cốt lõi hoặc Hỗ trợ.

  • Vị trí chiến lược: quan trọng để đạt được mục tiêu chiến lược và "duy trì hoạt động" trong doanh nghiệp. Nếu bạn là một doanh nghiệp SaaS, những vị trí quan trọng trong lĩnh vực này thường là nhà phát triển, kỹ sư phần mềm và chuyên viên kiểm soát chất lượng. Nếu bạn cũng tập trung vào đổi mới sản phẩm, các nhà thiết kế và quản lý sản phẩm cũng có thể được coi là những vị trí chiến lược quan trọng.
  • Vị trí cấp cao: các vị trí này trở nên quan trọng hơn khi doanh nghiệp phát triển và CEO/người sáng lập có quá nhiều báo cáo trực tiếp. Một cấu trúc doanh nghiệp chính thức được phát triển và các nhà lãnh đạo cấp cao được thuê để điền vào những khoảng trống liên quan.
  • Vị trí cốt lõi: liên quan đến sự xuất sắc trong hoạt động vận hành và bao gồm các vị trí như bán hàng, vận hành và Marketing.
  • Vị trí hỗ trợ: giúp duy trì hoạt động nội bộ trơn tru. Tùy thuộc vào trọng điểm của công ty, điều này có thể là vận hành, nhân sự, quản trị và tài chính.

10-15% các vị trí chiến lược được coi là "công việc không bao giờ bị loại bỏ" vì chúng mang lại giá trị cao nhất cho tổ chức. Những công việc này là quan trọng nhất để thực hiện chiến lược của bạn. Sự quan trọng của một vị trí chiến lược được xác định dựa trên sự phù hợp với chiến lược kinh doanh, chứ không phải trên chức danh hay cấp bậc trong tổ chức. Nếu bạn đang tuyển dụng nhiều vị trí chiến lược, nên đầu tư thời gian để phát triển một kế hoạch tuyển dụng riêng cho những vị trí này.

Tuyển dụng vẫn là một trong ba nhiệm vụ quan trọng nhất của kinh doanh. Hiểu và vận dụng được các phương pháp tuyển dụng phù hợp, hiệu quả là cần thiết đối với từng thành viên trong đội ngũ tuyển dụng/nhân sự và những người quản lý điều hành.