KỸ NĂNG SƠ VẤN ỨNG VIÊN  QUA ĐIỆN THOẠI (2021)

KỸ NĂNG SƠ VẤN ỨNG VIÊN QUA ĐIỆN THOẠI (2021)

Một phần quan trọng của quá trình tuyển dụng là hỏi các ứng viên một bộ câu hỏi phỏng vấn sàng lọc qua điện thoại trước buổi phỏng vấn. Những câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định xem ứng viên có thể phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không trước khi bạn mời họ đến phỏng vấn trực tiếp hoặc online.

Thực hiện một cuộc phỏng vấn sàng lọc trước qua điện thoại có thể giúp bạn thu hẹp nhóm ứng viên của mình và đẩy nhanh quá trình phỏng vấn.

Bạn có thể sử dụng các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc hàng đầu này cho các ứng viên thông qua điện thoại hoặc cuộc gọi video. Các chủ đề điển hình để thảo luận bao gồm: lịch sử làm việc, kỹ năng và trách nhiệm trước đây, mục tiêu nghề nghiệp, kiến thức về công ty của bạn và vị trí đang tuyển dụng.

Một cuộc điện thoại sơ vấn chỉ nên kéo dài từ 15 đến 30 phút. Vào cuối cuộc gọi, người phỏng vấn nên biết rõ liệu đơn xin việc của ứng viên có nên được chuyển sang phỏng vấn trực tiếp hay bị loại.

Hinh1.png

A. Tại sao phải đặt câu hỏi sàng lọc trước?

Các câu hỏi sàng lọc trước là một cách tuyệt vời để có ấn tượng đầu tiên về các ứng viên tiềm năng, tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp giữa của họ và xem xét các yêu cầu cơ bản của công việc trước khi bạn dành thời gian thực hiện một cuộc phỏng vấn sâu rộng.

Trong cuộc phỏng vấn sàng lọc, bạn có thể tìm hiểu thông tin cần thiết của ứng viên để xác định mức độ họ đáp ứng các tiêu chí yêu cầu của bạn.

Bạn cũng có thể có ấn tượng đầu tiên về người đó mà bạn có thể thêm vào ghi chú cho các thành viên khác trong nhóm, những người mà sẽ tham gia vào quy trình phỏng vấn ứng viên.

Với cuộc gọi qua điện thoại hoặc video sàng lọc trước cuộc phỏng vấn, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều về thái độ, tính khí, tính cách và kiến thức chung của một người. Bạn cũng sẽ hiểu rõ về cách họ giao tiếp hiệu quả và mục tiêu nghề nghiệp của họ.

Hinh2.png

B. Các câu hỏi sàng lọc qua điện thoại

Bây giờ bạn đã biết mục đích của việc sàng lọc trước các câu hỏi phỏng vấn, hãy cùng xem người quản lý tuyển dụng nên hỏi gì. Những câu hỏi này sẽ được sử dụng cho một nhóm lớn các ứng viên, vì vậy chúng cần phải nhanh chóng, đi vào trọng tâm và yêu cầu một câu trả lời chi tiết.

Tránh câu hỏi có hoặc không. Bạn muốn câu trả lời chứng minh khả năng suy nghĩ và giao tiếp tại chỗ của ứng viên. Các câu trả lời cũng phải liên quan đến các chi tiết cụ thể chính xác của mô tả công việc liên quan đến vị trí mà họ đang ứng tuyển.

1. Kinh nghiệm làm việc trước đây

Việc làm trước đây và thành tích nghề nghiệp của ứng viên sẽ ảnh hưởng đáng kể đến việc liệu họ có phù hợp với vị trí đang mở của bạn hay không. Có rất ít cơ hội để bạn thuê một người từ ngành khác thay vì một người có hai mươi năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn.

Đặt các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước liên quan đến kinh nghiệm làm việc trước đây bao gồm:

  • Kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của bạn giúp ích gì cho bạn ở vị trí này?
  • Thử thách lớn nhất mà bạn phải đối mặt trong công việc vừa qua là gì? Kết quả là gì, và bạn đã giải quyết vấn đề như thế nào?

2. Câu hỏi phát triển cá nhân

Một yếu tố cần thiết khác cần phải xem xét khi nói đến khả năng của một người trong công việc hoàn thành mở vị trí của bạn là sự nhận biết của họ về sự phát triển của họ.

Những người sẵn sàng tiếp tục phát triển cá nhân có nhiều khả năng sẵn sàng học các phương pháp, công nghệ và kỹ năng mới để giúp cải thiện hiệu suất và thích ứng với văn hóa của công ty.

Phỏng vấn sàng lọc trước - Các câu hỏi cần hỏi để tìm hiểu về sự phát triển cá nhân của một người bao gồm:

* Bạn có mục tiêu gì cho sự phát triển cá nhân của mình?

* Vị trí này giúp bạn hướng tới mục tiêu của mình như thế nào?

Hinh3.png

3. Các câu hỏi liên quan đến môi trường làm việc

Trong quá trình sàng lọc, bằng cách hiểu mọi người thích môi trường làm việc của họ như thế nào có thể biết được họ sẽ hòa nhập vào lực lượng lao động của bạn tốt như thế nào.

Bạn có thể hiểu một chút về môi trường trước đây của họ nếu bạn biết công ty họ từng làm việc. Nhưng nó cũng hữu ích để hỏi loại môi trường họ thích và những gì họ đã trải nghiệm.

Một số câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước có thể giúp bạn cảm nhận tốt về kỳ vọng công việc của ứng viên là:

* Kiểu nhà quản lý nào phù hợp nhất với bạn?

* Bạn sẽ phát triển trong môi trường làm việc nào?

* Một ngày làm việc lý tưởng đối với bạn sẽ như thế nào?

Hinh4.png

4. Câu hỏi phỏng vấn về phong cách làm việc

Một số người thích làm việc như một phần của nhóm trong khi những người khác làm việc một mình tốt hơn. Tốt nhất là bạn nên biết ứng viên của mình thích cách nào hơn trước khi dành thời gian cho cuộc phỏng vấn trực tiếp.

Nếu một ứng viên đã từng làm việc riêng trong lĩnh vực CNTT, họ có thể gặp khó khăn khi chuyển sang vai trò cộng tác giữa nhiều thành viên trong nhóm, những người phải làm việc cùng nhau hàng ngày.

Các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước để xác định sở thích của họ cho vai trò hợp tác hay solo có thể là:

* Bạn thích làm việc với một nhóm hơn hay bạn một mình tốt hơn?

* Bạn có thể cung cấp một ví dụ về thời điểm bạn phải làm việc như một phần của nhóm? Trách nhiệm của bạn là gì? Nó đã hiệu quả như thế nào?

* Bạn nghĩ điều gì làm nên thành công của nhóm?

* Bạn đã bao giờ gặp sự cố với một thành viên trong nhóm chưa? Tình hình đã được giải quyết như thế nào?

Hinh5.png

5. Câu hỏi về deadline

Một yếu tố thiết yếu khác mà bạn sẽ muốn xem xét nhân viên mới là cách họ phản ứng dưới áp lực và thời hạn.

Các nhà tuyển dụng khác nhau có các yêu cầu khác nhau đối với việc xử lý các dự án đến hạn, cũng như cách thức nộp các nhiệm vụ được giao.

Các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước để tìm hiểu cách một người sẽ xử lý deadline bao gồm:

* Bạn có kinh nghiệm về nhiều deadline đến hạn cùng một lúc không? Bạn đã quản lý thời gian của mình như thế nào?

* Kinh nghiệm của bạn với cuộc họp hoặc thiếu thời hạn là gì? Bạn làm gì để tránh bị lỡ thời hạn? Làm thế nào bạn sẽ thay đổi những người bạn đã nộp muộn? Điều gì đã gây ra các vấn đề?

* Bạn có nhiều thời hạn để đáp ứng ở các vị trí trước đây của mình không?

Hinh6.png

6. Câu hỏi phỏng vấn về trách nhiệm

Trước khi chọn một ứng cử viên, bạn sẽ muốn biết liệu họ có thể đảm đương được trách nhiệm của vai trò mà họ đang ứng tuyển hay không. Sử dụng các câu hỏi sàng lọc trước để tìm ra những kinh nghiệm mà ứng viên của bạn đã tích lũy được.

Ngày nay, một chức danh không còn nhiều ý nghĩa vì các doanh nghiệp có các yêu cầu khác nhau cho cùng một vị trí. Thay vì hỏi về chức danh trước đây của một người, hãy yêu cầu họ xác định vai trò và trách nhiệm mà họ phải chịu trách nhiệm trong công việc cuối cùng của họ.

Các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước hữu ích để hỏi về trách nhiệm có thể là:

* Bạn chịu trách nhiệm làm những việc gì trong công việc gần đây nhất của mình?

* Có công việc nào bạn đã làm thường không thuộc trách nhiệm của vị trí công việc của bạn không?

* Bạn đã phải hoàn thành những vai trò nào ở vị trí trước mà bạn nghĩ sẽ hữu ích cho vị trí này?

* Bạn hy vọng có những trách nhiệm gì với công ty của chúng tôi?

Hinh7.png

7. Câu hỏi để tiết lộ kỹ năng tổ chức

Việc tìm kiếm một nhân viên có thể tiếp tục làm việc và có óc tổ chức là rất quan trọng trong việc chọn ra ứng viên phù hợp. Bạn muốn tìm một người tận tâm hoàn thành trách nhiệm của họ đúng hạn mà không cần phải bị quản lý vi mô.

Việc xác định kỹ năng tổ chức của một người thông qua một cuộc điện thoại đơn giản có thể là một thách thức, nhưng nếu bạn đang trò chuyện video, bạn có thể sử dụng thời gian để xem xét ngoại hình của người đó và khu vực xung quanh họ.

Ngoại hình xộc xệch hoặc khu vực làm việc lộn xộn có thể là dấu hiệu của một người không có óc tổ chức.

Hãy thử đặt những câu hỏi sàng lọc trước cho ứng viên của bạn để xác định ý kiến của họ về tổ chức và quản lý thời gian:

* Bạn có kinh nghiệm làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc không?

* Làm thế nào để bạn ưu tiên các nhiệm vụ?

* Bạn sử dụng công cụ nào để quản lý các dự án, để chúng được hoàn thành vào ngày đáo hạn?

Hinh8.png

8. Lý do gì bạn chọn Công ty chúng tôi? (chỉ dành cho ứng viên ứng tuyển, không dành cho ứng viên chúng ta chủ động mời)

Thông tin bổ sung bạn nên biết về một ứng viên tiềm năng là lý do tại sao họ chọn công ty của bạn. Một số người xem danh sách việc làm và nộp đơn vì họ đang rất cần việc làm hoặc vì vị trí được trả lương cao hơn hoặc tốt hơn vị trí hiện tại của họ.

Những người được phỏng vấn đã quen thuộc với công ty của bạn sẽ hiểu rõ cách thức hoạt động, những gì bạn làm và có kinh nghiệm trong ngành. Việc thuê một người đã quen thuộc với vai trò của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong việc đào tạo những người được tuyển dụng.

Các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước để hỏi bao gồm:

* Lý do gì bạn muốn làm việc ở đây?

* Điều gì về vị trí này khiến bạn muốn ứng tuyển?

* Mức độ quen thuộc của bạn với công ty của chúng tôi và những gì chúng tôi làm?

* Điều gì khiến bạn muốn làm việc cho chúng tôi thay vì đối thủ cạnh tranh của chúng tôi?

Hinh9.png

9. Câu hỏi về Kỳ vọng Lương

Mặc dù tìm hiểu ứng viên để xem liệu họ có phù hợp với văn hóa và có kỹ năng lãnh đạo hay không là điều quan trọng, nhưng thời gian của bạn có thể bị lãng phí nếu ứng viên đang tìm kiếm khoản thù lao ngoài mức lương của bạn.

Đặt câu hỏi này trên màn hình điện thoại có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo rằng các câu hỏi này phù hợp với nhau

Các câu hỏi phỏng vấn sàng lọc trước để hỏi bao gồm:

* Bạn đang nhắm đến mức lương nào cho vị trí này?

* Những lợi ích nào đó quan trọng đối với bạn không?

Hinh10.png

Lưu ý trong cuộc phỏng vấn sàng lọc trước qua điện thoại, nếu ứng viên có biểu hiện

  • Không hỏi nhiều câu hỏi về vị trí và có vẻ chỉ quan tâm một chút

  • Chỉ có những điều tiêu cực để nói về những người sếp/công ty trước đây

  • Chủ yếu quan tâm đến những gì công việc đang trả và những lợi ích có sẵn

  • Chưa nghiên cứu về công ty và biết ít về vị trí mà họ ứng tuyển.

  • Không muốn cung cấp số điện thoại tham chiếu hoặc viện lý do tại sao không thể cung cấp để nhà tuyển dụng có thể hỏi về hiệu suất công việc trước đó

hinh11.png

Kết Luận

Phỏng vấn sàng lọc trước là các câu hỏi phỏng vấn ngắn dành cho các ứng viên tiềm năng để xác định xem họ có đáp ứng các tiêu chí của vị trí tuyển dụng hay không.

Nếu một cuộc trò chuyện sàng lọc trước diễn ra suôn sẻ, ứng viên thường được mời đến để gặp mặt trực tiếp. Nhưng những câu hỏi ngắn ở trên sẽ giúp nhà tuyển dụng lọc và thu hẹp nguồn nhân tài để chúng ta có thể gặp những ứng viên đủ tiêu chuẩn nhất, những buổi phỏng vấn ứng viên mới sẽ hiệu quả hơn.

Hy vọng bạn yêu thích tài liệu này, ứng dụng được những kiến thức và công cụ này vào trong công việc, để góp phần gia tăng giá trị cho doanh nghiệp, nâng tầm bản thân hoặc hỗ trợ cho đội nhóm/nhân viên của bạn, và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Build Talents xin gửi bạn một vài thông tin thêm về những khóa học khác do chị Rosie Đào Hạnh Giang chia sẻ:

  1. Tham khảo fanpage của Build Talents để tham dự workshop miễn phí và có phí: here

  2. Khóa học: STAY INTERVIEW – công cụ chiến lược thấu cảm nâng cao TRẢI NGHIỆM NHÂN VIÊN

    • Tìm hiểu nội dung khóa học tại đây
    • Đăng ký tại đây
  3. Khóa học Gamification trong Quản Trị Nhân Sự

    • Tìm hiểu nội dung khóa học tại đây
    • Đăng ký tại đây
  4. Khóa học Chinh phục thách thức tuyển dụng 4.0

    • Tìm hiểu nội dung khóa học tại đây
    • Đăng ký tại đây
  5. Khóa học Thiết kế hành trình trải nghiệm nhân viên

    • Tìm hiểu nội dung khóa học tại đây
    • Đăng ký tại đây
  6. Khóa học Nghệ thuật phỏng vấn ứng viên hiệu suất cao

    • Tìm hiểu nội dung khóa học tại đây
    • Đăng ký tại đây
  7. Số điện thoại chăm sóc học viên: 08-86542108, 09080434

Picture12.png